Ở Việt Nam, khái niệm tổ chức sự kiện còn khá là mới mẻ. Nhưng với các nước phát triển, nó đã quá thân thuộc và đang trở nên ngành nghề được chuộng.
Bài viết này sẽ giúp những người đang tìm hiểu và muốn đeo đuổi ngành tổ chức sự kiện có những kiến thức, bài học về các kỹ năng cấp thiết, từ đó mà trau dồi, phát triển bản thân. Còn doanh nghiệp sẽ hiểu tầm quan yếu của sự kiện đối với công ty, biết thêm về công tác tổ chức một sự kiện, từ đó tìm cho mình một đối tác hợp.

Xem thêm: Dịch vụ tổ chức sự kiện bao gồm lĩnh vực gì

Cái nhìn tổng quan về Tổ chức sự kiện
Trước tiên cần hiểu Sự kiện là gì?
Theo từ điển tiếng Việt: Sự kiện là sự việc có ý nghĩa quan yếu đang xảy ra, có ý nghĩa trong đời sống xã hội.

Theo nghĩa phổ biến trong đời sống xã hội: Sự kiện là một hiện tượng, một sự cố, biến cố mang tính chất bất thường xuất hiện. Ví dụ: Các sự kiện kinh tế điển hình của Việt Nam trong năm, người ta có thể đề cập đến: Việc tăng giá xăng dầu, khủng hoảng kinh tế, giảm giá chứng khoán…

Trong lĩnh vực tổ chức sự kiện hiện nay ở Việt Nam người ta thường quan niệm: Sự kiện đó là các hoạt động diễn ra trong các lĩnh vực như thể thao, thương mại, giải trí, lễ hội, hội thảo, hội nghị… Tuy nhiên, việc quan niệm hoạt động nào là “sự kiện” còn có nhiều cách hiểu khác nhau:

Có người hiểu sự kiện theo nghĩa chỉ có những hoạt động mang tính xã hội cao, thuộc tính và quy mô lớn. Mang những ý nghĩa cố định trong đời sống kinh tế tầng lớp. Ví dụ các sự kiện như: Hội nghị thượng đỉnh các nước, SEGAMES 23, Cuộc thi hoa hậu toàn quốc…

Trong khi đó, có người lại hiểu “sự kiện” theo nghĩa gần với “sự việc”. Bao hàm cả những hoạt động thường mang ý nghĩa cá nhân, gia đình, hoặc cộng đồng hẹp trong đời sống xã hội thông thường. Ví dụ như: Đám cưới, sinh nhật, tiệc mời…

Khái niệm tổ chức sự kiện
Tổ chức sự kiện (event management) là các hoạt động liên quan đến thiết kế (design), triển khai (execusion) đến kiểm soát (control) sự kiện. Là một quá trình bao gồm các công việc: Nghiên cứu các nguyên tố ảnh hưởng; Lập chương trình, kế hoạch; Chuẩn bị các yếu tố cần thiết; Tổ chức tiến hành diễn biến của sự kiện trong một thời gian và không gian cụ thể…

Xem thêm: cách tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm mới

Mục đích là để truyền đạt những thông điệp nhất mực đến những người tham gia sự kiện và xã hội nhằm đáp ứng các mục đích khác nhau của các chủ thể tham dự vào sự kiện.