Với tình trạng mắc rò hậu môn ngày càng tăng nhanh trong thời kỳ hiện giờ, các bác sĩ chuyên khoa nhận nhận thấy sự cần phải phải cho hiểu biết rò ràng các đối tượng người bệnh bị phải bệnh này. Rò hậu môn hay gặp ở độ tuổi nào, ảnh hưởng như thế nào, sẽ được những bác sĩ của phòng khám đa khoa Thiên Tâm trình bày trong phần sau đây của bài viết.


Bệnh rõ "cửa sau" – căn bệnh lý thường gặp tại đường hậu môn trực tràng.


Rò hậu môn là tình trạng xuất hiện những vết thương hở còn gọi là các lỗ rò ở vùng hậu môn. Chúng gây ra nhiều phiền phức cho người bệnh trong sinh hoạt cá nhân và tác động đến tâm lý bệnh nhân rất nghiêm trọng, khi dịch và chất thải từ đường hậu môn sẽ đi ra từ các lỗ rò hậu môn này.

Đối tượng nào bị mắc bệnh rò hậu môn. Bệnh rò hậu môn có liên quan với nứt kẽ hậu môn.

Đường rò hậu môn có thể gặp ở mọi lứa tuổi và tất cả đối tượng là nam hoặc nữ (tất cả giới tính), rò hậu môn có thể xuất hiện tại trẻ nhưng với tỷ lệ trẻ mắc ít hơn, không nhiều.

Rò "cửa sau" phổ biến ở những đối tượng nằm trong tuổi từ ba mươi đến 50 tuổi, phổ biến ở bạn trai nhiều hơn khi so sánh với bạn nữ, trong đó người cụ thể hay bị rò hậu môn nhiều nhất ở tầm 40 tuổi vì những tác nhân sau:

- Tại những đối tượng này sau khi một thời kỳ dài bắt nguồn từ những thói quen ăn uống và sinh hoạt không hợp lý, nhất là tình trạng vệ sinh cá nhân không cẩn thận tạo điều kiện cho các vi khuẩn, tụ cầu trùng và liên cầu trùng lây lan gây nên tình trạng nhiễm trùng, là thời kỳ đầu của rò hậu môn.

- Viêm nhiễm đường hậu môn trực tràng là bệnh lý phổ biến xuất hiện tập trung tại những bệnh nhân này, và cũng là nguồn gốc lớn nhất tạo ra các bệnh lý tại đường tiêu hóa, bao gồm cả bệnh rò "cửa sau".

Rò hậu môn nguồn gốc bởi đâu?

1. Rò "cửa sau" thường là biến chứng của áp xe hậu môn.

40% các người bệnh gặp phải áp xe hậu môn sẽ tiến triển thành một lỗ rò "cửa sau". Có thể nói áp xe "cửa sau" và rò "cửa sau" là hai căn bệnh lý gắn liền với nhau trong cùng một giai đoạn. Áp xe là thời kỳ cấp tính, và rò hậu môn là quá trình mãn tính. Bệnh hậu môn là tình trạng áp xe quanh "cửa sau" không chữa trị hay chữa không đúng cách dẫn đến rò hậu môn.

2. Các nguyên do khác có hậu quả là bệnh rò "cửa sau".

Lỗ rò "cửa sau" cũng là một tác nhân hay gặp của các căn bệnh về đường hậu môn trực tràng như: Loét đại tràng, căn bệnh Crohn; các nhiễm khuẩn khác như bệnh lao, HIV/AIDS, Chlamydia và giang mai đều có thể dẫn đến sự biến chuyển của một lỗ rò hậu môn. Cụ thể:

- 50% số người bị bệnh Crohn phát sinh lỗ rò "cửa sau".

- 30% số người gặp phải nhiễm HIV cũng sẽ phát triển một lỗ rò.

- Các trường hợp khác có hậu quả là rò "cửa sau" chiếm số lượng ít hơn, nhưng chúng đều là căn nguyên có thể tạo ra rò hậu môn.

Xem thêm: cách chữa bệnh trĩ hiệu quả nhất

Phẫu thuật ngoại khoa là một trong các biện pháp chữa trị đối với các người gặp phải rò hậu môn. Đây là giải pháp can thiệp trực tiếp mà không ai mong muốn vì các biến chứng có gây ra đến giúp cơ thể, và những tốn kém về mặt giá tiền cho gia đình bệnh nhân. Những chuyên gia chuyên khoa khuyến cáo tới các đối tượng nhiễm phải rò "cửa sau" cần đến ngay những trung tâm y tế uy tín để kiểm tra và điều trị kịp thời khi có các biểu hiện bất thường xảy ra tại đường "cửa sau".