Bạn đã từng lo lắng vì bệnh lậu hay đã từng thắc mắc nguyên nhân gây bệnh lậu là do đâu hay chưa? Lậu là bệnh xã hội thường lây truyền qua việc có quan hệ tình dục không an toàn. Nếu bạn đã có quan hệ tình dục với những đối tượng nghi mắc lậu thì khả năng bạn mắc bệnh là rất cao. Đó là chưa kể nếu bạn có những tiếp xúc bên ngoài như hôn người có bệnh thì bạn cũng đã có thể mắc bệnh lậu.
Người có bệnh lậu nếu không phát hiện, không điều trị kịp thời sẽ có khả năng ảnh hưởng tới chức năng sinh sản (thậm chí là vô sinh), phụ nữ mang thai mắc lậu có thể lây sang cho con qua đường sinh nở. Khi bị lậu, bạn cũng có nguy cơ dễ lây nhiễm các bệnh xã hội khác hơn. Vì thế, hãy hết sức cẩn thận.
Đầu tiên, bạn cần biết, những bệnh nhân mắc bệnh lậu thường cảm thấy khó khăn khi đi tiểu, việc tiểu buốt, rát, tiểu ra mủ khiến bạn khó chịu. Trường hợp nếu có quan hệ với người mắc bệnh bằng miệng bạn sẽ thấy đau họng, quan hệ bằng hậu môn sẽ thấy viêm, đau ở trực tràng…
Tuy nhiên, ở một số người bệnh, đặ biệt là phụ nữ, khi mắc bệnh lậu có thể không xuất hiện triệu chứng. Điều này khiến cho không ít người lo lắng. Vậy cụ thể, bệnh lậu được gây ra là do đâu?
Một số lý do có thể khiến bạn mắc bệnh lậu bao gồm:
- Quan hệ tình dục không an toàn: bạn nếu có quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh lậu hoặc có quan hệ với nhiều bạn tình, nguy cơ mắc bệnh lậu sẽ rất cao.
Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới bệnh lậu ở cả nam và nữ. Người có sức khoẻ kém, hệ miễn dịch suy giảm, nguy cơ lây nhiễm càng cao.
- Lây nhiễm qua các vết trầy xước: bạn hoàn toàn có thể nhiễm bệnh lậu qua tiếp xúc trực tiếp với dịch mủ của người mắc bệnh, hoặc dễ nhất là qua các niêm mạc mắt, hậu môn…
- Trẻ sơ sinh dễ bị lây nhiễm lậu cầu khuẩn nếu sinh thường khi mẹ mắc bệnh (bệnh lậu mắt ở trẻ sơ sinh).
Trên đây là một số nguyên nhân có thể dẫn tới bệnh lậu. Từ những nguyên nhân này, bạn có thể đề phòng và ngăn ngừa bệnh lậu, bảo vệ sức khoẻ sinh sản của bản thân và gia đình.
Tuy nhiên, nếu đã mắc bệnh lậu hay có những biểu hiện của bệnh lậu, cũng đừng lo lắng quá. Với sự phát triển của y học hiện đại, bệnh lậu có thể chữa khỏi nếu bạn nhanh chóng tìm tới những bác sĩ giỏi và kinh nghiệm.