1. Cổ cánh, hài cốt --> ninh lên nấu bún măng.

Hè hè, đầu tiên phải "Phanh thây" con ngan ra, chặt khúc từ đầu đến hết cổ, lấy thêm đoạn nhọn của cánh, lưng, xương sườn, bàn chân và chút xương lọc ra từ cánh, đùi, lườn ở mục sau ^_^.
Tất cả bọn này ướp gia vị để một lúc thì xào lên, đổ nước, đun sôi --> vặn nhỏ lửa ninh hơi nhừ, cho măng đã trần qua, xào thấm vào, cho hành, mùi tàu vào --> xong nước chan bún, (mình chỉ làm đơn giản thế, chả biết thế nào, nhà mình ăn thấy cũng ok). Xem thêm thông tin về thịt ngan Dũng Hà.

2. Lườn ngan --> Ngan nướng riềng mẻ

Hà hà, được cái giống ngan lườn nó dài nên chỉ cần nguyên chỗ thịt lườn là làm được một đĩa nướng cả nhà 5 người ăn bét nhè.

Thế này nhé: Lườn ngan thái miếng mỏng to bản (thực ra là miếng mỏng vừa ăn chứ cái lườn ngan, thái ngang thớ thì có muốn to bản cũng chả to được mấy, chỉ ... dài bản thôi, hihi).
Ướp lườn ngan với giềng xay nhỏ (mình mua luôn cái giềng xay sẵn ở chợ, nó có cả nghệ rồi), mắm tôm, mẻ, đường, mì chính, một chút dầu ăn --> bóp đều, để ngấm lâu lâu một chút. Sau đó cho vào vỉ nướng trên than hoa là ngon nhất nhưng vì mình lười và cũng vì 10h sáng mình mới bắt đầu từ công đoạn phanh thây con ngan nên cũng ít thời gian để bày vẽ, do đó mình cho luôn vào lò nướng nướng ở nhiệt độ 250 khoảng 20p là ok.

Món này nhắm không cũng được, mà nhân thể có bún, rau sống (để ăn bún ngan ý), thêm bánh đa ăn sống --> cuốn bánh đa cùng 1 chút bún, 1 chút rau sống, 2 miếng thịt nướng --> chấm nước chấm nem, thế là ăn vừa mát, vừa đỡ ngán và mùi vị rất ok (nước chấm nem của món nem ngan sẽ trình bày dưới đây, đúng là một công đôi ba việc, )

3. Nem ngan.

Ờ thì lườn đã làm nướng, cổ cánh, xương đã nấu măng, cho nên cái vụ đùi, đầu cánh và những chỗ lấy được thịt ta sẽ làm món nem ngan vậy.
Lọc thịt ra, băm nhỏ (hoặc xay nhỏ), trộn cùng nguyên liệu y như nem sài gòn cơ bản: giá, mộc nhĩ, nấm hương, miến, trứng, gia vị, chỉ khác là thịt ngan và thêm chút húng chó và mùi tàu thái nhỏ --> trộn đều, cuốn bánh đa nem --> rán vàng, chấm nước mắm chua cay ngọt mặn thế là xong.
Vậy là xong 3 món ngan.

4. Nộm ngan :

Lườn ngan luộc chín, xé sợi dài nhỏ, bóp cùng măng lá xé nhỏ đã trần kỹ và vắt ráo, cùng gia vị: dấm, tỏi, ớt, mắm, đường sao cho đủ vị chua cay ngọt mặn (măng đã chua rồi nên chú ý lượng dấm sao cho vừa phải), rắc lạc rang giã dập cùng rau húng chó và mùi tàu thái nhỏ và chén

5. Thịt ngan xào sả ớt ngon :

Nguyên liệu : 1/3 con ngan, toàn thịt nạc, mang ra xào sả ớt đổi vị.

Cách làm : Thịt ngan thái mỏng, ướp với sả, tỏi, nước mắm, tí đường, gia vị, tiêu, dầu ăn (ướp dầu ăn cho thịt mềm và nhanh ngấm gia vị.

Thịt ngan thấm gia vị thì cho chảo lên bếp, cho dầu sôi nhỏ thì thêm tí tỏi với sả dầm nát đảo qua cho thơm rồi cho ngan vào xào. Khi ngan gần chín thì cho ớt thái sợi vào đảo đều. Nêm gia vị lại cho vừa ăn.

Xem thêm các thực phẩm tươi sống khác Nông sản Dũng Hà.

6. Mẹo làm lông ngan vịt nhanh :

Khi nganvịt đã được cắt tiết đã chết, nhúng xuống nước lạnh cho ngấm đều khắp thân vịt. Sau đó vớt ra cho dấm gạo xoa đều khắp thân , để 10 phút để lỗ chân lông sẽ giãn nở ra.

Sau đó đun sôi nước (sôi sùng sục) đủ 100 độ C, nhúng cả con ngan vịt vào nồi nước sôi, lật qua lại, nhúng phần chân đầu. Chú ý nhúng đều và nước phải đủ độ sôi thì nhổ sẽ không bị nham, khó nhổ tránh nhúng gà bằng nước nóng 2 lần. Cho nước sôi ngấm đều toàn thân những chỗ lông dày nhúng lâu hơn. Vịt, ngan dày lông nên nhúng lâu hơn là gà.

Sau đó vớt ra làm lông, khi nhổ, nên miết tay theo chiều xuôi và nên cho vào chậu nước lạnh sẽ nhễ nhổ hơn.

Khi đã làm sạch lông, nếu vẫn còn mùi hôi do tuyến nang lông sót lại bạn hãy dùng rượu trắng và muối xát đều lên da, sau đó xả dưới vòi nước sẽ trắng và sạch.

Thịt vịt thường dai hơn thịt gà, heo, vì thế muốn thịt vịt mềm, hãy thái xéo thớ thịt, thịt sẽ vừa mềm, vừa đẹp mắt.

7. Ngan giả cầy :

Nguyên liệu:

- 1 con ngan khoảng 1,5kg

- 1 bát con mẻ

- 1 bát con riềng giã

- 2 thìa mắm tôm đặc

- Gia vị nêm vừa miệng

Bước 1: Ngan các bạn chọn loại ngan già, dày thịt và ít mỡ. Để có món giả cầy “thật” hơn, các bạn bỏ phần cổ, đầu và đầu cánh ngan đi nhé.

Ngan làm sạch, nướng qua trên lửa cho xém phần da ngan, tạo cho da ngan có cảm giác giòn và thơm.

Bước 2: Chặt ngan thành miếng vừa ăn, ướp ngan với riềng, mẻ, mắm tôm và gia vị trong vòng 20 phút.

Bước 3: Cho nồi ngan lên bếp đun với lửa vừa, khi nồi ngan sôi các bạn đậy vung đun nhỏ lửa đến khi thịt ngan mềm và nước ngan sánh lại thì tắt bếp.

Món này có thể ăn kèm với cơm trắng hoặc bún đều ngon.

Ngan nấu giả cầy có vị thơm ngon khá đặc biệt và ít béo, khác hẳn với các món giả cầy thông thường. Thời tiết mát mẻ bạn hãy thử làm món này đãi cả nhà nhé. Công đoạn chế biến món này khá nhanh, sẽ không tốn thời gian lắm các bạn nhé!

8. Chả ngan nướng riềng mẻ

Cùng làm món chả ngan nướng riềng mẻ một cách giòn thơm các bạn nhé!

Nguyên liệu: 600g phi lê ngan 200g riềng 20g mẻ 10g mắm tôm, 100g lá mơlông, 1 quả ớt sừng, 1 thìa cà phê tỏi băm, 2 thìa cà phê sảbăm, 1 thìa cà phê màu nghệ, 1 thìa cà phê hành lá băm, 1 thìa cà phê đường, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa súp dầu ăn.

Các bước thực hiện:

- Phi lê ngan rửa sạch, xắt lát vừa ăn.
- Riềng gọt vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn. Ớt sừng băm nhuyễn 1/2, phần còn lại xắt lát. Lá mơ lông nhặt rửa sạch.
- Cho phi lê ngan, riềng, mẻ, 1/2 mắm tôm, ớt băm, tỏi, sả, màu nghệ, hành lá, đường, hạt nêm, dầu ăn vào bát, trộn đều, để thấm 15 phút. Cho ngan lên bếp than hoặc lò nướng, nướng chín.
- Cho chả ngan lên đĩa, ăn kèm với lá mơ lông, chấm mắm tôm, ớt xắt lát.

Mách nhỏ: Nếu nướng lửa than, nên thoa dầu ăn lên vỉ nướng để thịt không bị dính, trở mặt và phết nước ướp lên mặt thịt cho thịt không bị khô.

9. Ngan om sấu :

Thực ra hôm nay đã mua thức ăn hết cả rồi, thế mà chẳng hiểu sao lại thèm một nồi vịt om sấu ăn với bún quá. Trời se se thế này mà có một nồi thì sướng nhỉ...Nhưng các bạn vịt mùa này nằm ổ rồi, thế nên tôi đành quá bộ sang làm quen với bạn thân của bạn ý là bạn NGAN...

Số lượng này đủ dùng cho 2 đồng chí thanh niên và 1 bạn nhi đồng nhé.
Nguyên liệu: 700g bún 1/2 con ngan (chừng 0.5kg)- nên chọn con vừa phải, không quá béo
2 củ xả tươi 7 quả sấu (nhà tôi ăn hơi chua nên hơi tốn sấu)
1 củ tỏi 1tsp bột nghệ Khoai môn (cho vào cho sánh nước- optional)
Gia vị, hạt nêm, nước mắm 1 lit nước
Cách làm: Ngan mua về rửa sạch. Có thể rán qua cho hơi xém chút nhưng tôi sợ mỡ quá rồi nên bỏ qua.
Ướp gia vị + hạt nêm + nước mắm + bột nghệ + tỏi + xả chừng 30p cho ngấm.

Nguồn : http://eva.vn/bep-eva/cach-lam-vit-om-sau-chuan-vi-cho-bua-com-ngay-he-c162a315372.html