Những món ngon đặc sản Thanh Hóa đều mang đậm chất quê hương khiến bất cứ ai khi xa quê đều nhớ về. Những món ăn đặc trưng của Thanh Hóa phải kể đến như nem chua, chả tôm, mực nướng, bánh răng bừa, mắm tép, bánh gai, đồ hải sản..
1. Nem chua.
Nem chua Thanh Hóa không còn xa lạ với bất kỳ ai nữa bởi quá nổi tiếng, khi nhắc đến Thanh Hóa hầu hết ai xa gần đều nhắc đến nem chua Thanh Hóa. Nem được làm từ thịt lợn sống được xay nhuyễn ra, bì lợn cùng các gia vị như tiêu, tỏi, ớt cho lên men đến chín ngoài ra nem chua còn có thêm lá ổi hay lá đinh lăng cho vị đậm đà hơn. Nem chua khi ăn có vị chua dịu đậm đà, cay cay của ớt, thơm nồng của các gia vị hòa quyện lại với nhau. Tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng mà nem chua được chế biến thành những loại nem khác nhau như: nem dài, nem vuông, nem thính, hay nem nướng…Nem chua không chỉ là món ăn đặc sản xứ Thanh mà còn là món ngon đãi khách hấp dẫn, là món ăn đặc sản góp phần vào kho tàng ẩm thực Việt.

Nem chua Thanh Hóa
2. Bánh răng bừa.
Bánh răng bừa là món ăn truyền thống tại Thanh Hóa và một số tỉnh thuộc vùng đồng bằng Bắc Bộ. Tại Thanh Hóa, món ăn này nổi tiếng nhất là tại xã Trung Lập, huyện Thọ Xuân. Bánh răng bừa có mùi thơm đặc trưng của lá chuối, bên trong là bột gạo tẻ mềm mịn hòa quyện cùng với nhân mọc nhĩ và thịt tạo nên một chiếc bánh mềm mịn đậm đà. Khi ăn bánh răng bừa được chấm cùng nước mắm tiêu xay cùng với chanh ớt hoặc chấm cùng với tương ớt.
>>>Xem thêm: cầu rồng ở Đà Nẵng

Đặc sản bánh răng bừa
3. Chả tôm
Chả tôm được người Thanh Hóa chế biến khá cầu kì: Tôm băm hoặc xay nhuyễn, cho vào ít bột gấc để tạo màu, sau đó trộn cùng thịt ba chỉ bằm đã được xào vàng cùng hành, tỏi để tạo thành hỗn hợp nhân. Bánh được gói bằng bánh phở vuông nhỏ bằng lòng bàn tay, xếp vào vỉ, đem nướng trên bếp than hoa. Khi chả tôm nướng có mùi thơm lan tỏa một sức hút quyến rũ làm nao lòng bất cứ vị khách nào. Chả tôm là một món ăn độc đáo lạ miệng thu hút, làm mê mẩn vị khách nào khi thưởng thức món ăn này khi đến Thanh Hóa.
5. Mắm tép.
Mắm tép của người làng Đình Trung ở Hà Yên, huyện Hà Trung, Thanh Hóa. Tương truyền rằng, xưa kia mắm tép nơi đây là đặc sản trứ danh được đem đi để tiến vua. Tép được bắt ở khúc sông Hoạt mới cho nước cốt thơm ngon, khi bắt về được ủ cả năm trời mới mang ra dùng được. Người làng Đình Trung có bí quyết riêng để nước mắm rót ra có màu ánh vàng, sóng sánh như mật ong, thơm hương quyến rũ. Mắm tép đem chưng thịt hay chấm với thịt luộc, đậu rán sẽ vô cùng ngon và dậy mùi. Khi đến Thanh Hóa hãy mua một chai mắm tép đặc sản nơi đây để thưởng thức loại mắm ngon trứ danh này.
6. Bánh gai Thọ Xuân.
Bánh gai Tứ Trụ là bánh đặc sản của huyện Thọ Xuân. Bánh gai chỉ gồm hai phần đó là vỏ và nhân. Phần vỏ bánh là bột gạo nếp và bột lá gai hòa quyện lại với nhau, còn phần nhân là gồm có đậu xanh, hạt sen, dừa nạo và một chút mỡ lợn. Bánh gai được gói bằng lá chuối khô, khi ăn mềm mịn, dẻo và có vị ngọt vừa phải cùng mùi thơm của các nguyên liệu hòa quyện lại với nhau.

Bánh gai Tứ Trụ
Ẩm thực Thanh Hóa vô cùng đa dạng, ngoài những món ngon Thanh Hóa kể trên còn rất nhiều món ngon khác nữa. Khi đến với Thanh Hóa nhất định các bạn phải thưởng thức những món ăn đặc sản nơi đây.