Bạn có thể đã qua tuổi “17 bẻ gãy sừng trâu” nhưng vẫn đang đầy sức sống, ôm bao hoài bão cần lao là vinh quang, bạn bè nhiều, thẳng tụ tập… nói chung chuyện ngủ đối với bạn hiện giờ là hơi không cần thiết và mất thời kì.

Nhưng ai cũng vậy thôi, dù bạn trẻ hay bạn già (hãy nhớ rằng càng trẻ càng cần ngủ nhiều hơn nhé, xem các bảng tiêu chuẩn về giấc ngủ theo lứa tuổi thì bạn sẽ thấy điều đó) thì giấc ngủ cũng đều quan yếu. Những đêm thiếu ngủ không chỉ tác động đến buổi đêm ngày sau mà còn để lại nhiều hậu quả lâu dài sau đó, chả hạn như:

1. Tăng nguy cơ bệnh tật - Trong một nghiên cứu với 54.000 đối tượng dự là người trưởng thành, các chuyên gia thấy rằng những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm (hoặc nhiều hơn 9 tiếng) có tỉ lệ bị bệnh tim và tiểu đường cao hơn hẳn.

2. Tăng huyết áp - Thiếu ngủ làm cả thân thể lẫn tâm não bạn bị găng, khiến cho huyết áp tăng cao, lâu dần sẽ gây hại đến tim, thận, làm tăng nguy cơ đột quỵ, giảm nhãn quang và nhiều vấn đề khác mà bạn thật sự sẽ không muốn mắc phải chút nào.

cách chăm sóc da mặt

3. Suy yếu hệ miễn dịch, giảm tác dụng của vaccine - Vaccine được tạo ra để lừa cơ thể bạn tạo ra kháng thể, chống lại bệnh tật và nhiễm trùng. Nhưng cơ thể bạn vì thiếu ngủ mà không khỏe nên cũng không sinh sản được lượng kháng thể ăn nhập, và do đó bạn tiêm vaccine có thể nói là cũng như thường, nguy cơ bệnh tật vẫn lơ lửng trên đầu.

4. Tăng stress - Khi bạn không ngủ đủ thì thân sẽ sản sinh ra hormone găng cortisol, bất kể bạn thức để làm việc hay xem phim thì sau đó rốt cuộc cũng đều sẽ găng!

5. Tăng nguy cơ chết sớm - Theo nhiều kết quả nghiên cứu, những người ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm bị tăng nguy cơ chết sớm đến 15%, ngoài chuyện bệnh tật thì thiếu ngủ cũng làm tăng tỷ lệ tai nạn liên lạc nữa.




6. Suy giảm sức sáng tạo - Những nghiên cứu hình ảnh học tâm thần cho thấy khi phần còn lại của thân thể ngơi nghỉ thì não sẽ tự động sắp đặt và xử lý thông báo, điều đó giảng giải lý do tại sao thiếu ngủ lại khiến bạn cảm thấy khó tụ tập và suy nghĩ.


cách làm trắng da mặt

7. cảm xúc bất thường - Có một nghiên cứu kéo dài trong 2 năm được thực hiện với 78 sinh viên trường y, trong đó họ được theo dõi giấc ngủ cũng như những thể cảm xúc, cho thấy rằng giữa tình trạng lờ đờ, mệt mỏi và những cảm xúc bất thường (thường là thảm hại) có sự liên tưởng không hề nhỏ. thực tiễn là thiếu ngủ ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn còn nhiều hơn cả đến thể chất và nhận thức nữa.

8. Giảm điểm số - Những người ngủ ít thường có điểm số hoặc hiệu quả làm việc thấp hơn, do não bộ không được nghỉ ngơi đủ để xếp đặt, xử lý thông tin và phục hồi lại.


http://gomsu.divashop.vn/